หน้า 1 จากทั้งหมด 2

ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: อังคาร ส.ค. 13, 2013 11:29 pm
โดย victory
เป็นรถคันแรกของผม ได้มาแบบงงๆ เป็นมรดกตกทอกมาจากบุพการีที่จากไปกระทันหัน
เคยได้ขับมาบ้างปีละครั้ง หรือทุกครั้งที่กลับหาดใหญ่ และเพิ่งได้มาเป็นเจ้าของเมื่อ 1 กรฏา 56

Model C class C220 ปี 2000 (ตามทะเบียนรถ)
หลังจากได้รถ ก็เบิ่งเข้า กทม.เลย ~1000 กม. โดยประมาณ 12 ชม. รถยังไหว แค่คนขับหลังแข็งกันเลยทีเดียว
ขับมา 2 เดือน เจออุปสรรคพอสมควร เนื่องจากไม่รู้รายละเอียดก่อนหน้ามาก่อนเลย เข้าอู่แทบทุกอาทิตย์
แล้วจะทยอย บอกรายละเอียดนะครับ วันนี้ขอ post รูปกันไปก่อน

ยังไงขอพื้นที่เล็กๆให้เด็กหาดใหญ่ ในกทม อีกซักคน พร้อมขอคำแนะนำด้วยครับ :D

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พุธ ส.ค. 14, 2013 10:10 pm
โดย watlawyer
ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับ :D

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. ส.ค. 15, 2013 5:43 am
โดย ATP89.
ยินดีต้อนรับอีกคนครับ
จากภาพเห็นเสาอากาศค้างอยู่ถ้ายังไม่เสียลองทำแบบผมทำมาก็ได้นะครับ
เสาอากาศลองเอา WD-40 ฉีดตามข้อต่อ แล้วลองชักขึ้นแล้วเอากระดาษเช็ดคราบดำๆๆตามเสา ทีนี้เสาอาจกลับมาใช้ได้ชักขึ้นสุดลงสุดเหมือนเดิมถ้าเฟืองข้างในไม่พังครับ ของผมตอนรับรถมาเสาค้างโด่อยู่ครึ่งท่อนทีแรกก็คิดว่าพังไปแล้ว ลองดูปรากฎว่าหลังหล่อลื่นและทำความสะอาดเสากลับมาใช้งานได้อีกครั้งครับ :mrgreen:

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. ส.ค. 15, 2013 9:11 am
โดย HOUKLOCK
ยินดีต้อนรับครับ รถรุ่นนี้ยังวิ่งทางไกลได้สบายๆ ครับผมวิ่งจากปทุมธานี ลงใต้ไปพัทลุงเกือบถึงหาดใหญ่ ใช้เวลา 10 ชั่วโมง รวม1000 กิโลเมตรไม่จอดพักเครื่องยนต์ แค่เติมแก๊สจึงดับเครื่องยนต์
ไม่มีปัญหาครับ เข้ามาหาข้อมูลจากในนี้ปรับปรุงแก้ไขไปเรื่อย จนรู้สึกขับสนุกกับรุ่นนี้

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: จันทร์ ส.ค. 19, 2013 11:06 pm
โดย victory
(ก่อนเล่าชีวิตที่เผชิญ ขอบอกก่อนว่า เป็นรถคันแรก เลยความรู้เกี่ยวกับรถน้อย ถึงน้อยมาก
ส่วนใหญ่ขับรถแฟน เป็นรถใหม่เข้าศูนย์ตลอด เลยไม่ได้ดูอะไรเองมาก แต่ เจ้า w202 ทำให้ผมต้องเริ่มศึกษา
เรียกง่ายๆ คือ ขับไป เรียนรู้มันไป อ่านเวบบอร์ดเข้าไว้ ศึกษาทุกแง่มุม)

แค่ขับจาก หาดใหญ่ ถึง กทม. ก็สนุกแล้ว ท้าวความก่อนว่า ก่อนขับขึ้นมา เพิ่งเปลี่ยน ปั๊มติ้ก มา
เติมน้ำมันเต็มถึง แล้วลุย ขับมาได้ 2 ชม. เครื่องดับ เรากับแฟนก็บอกว่า shipหายแล้ว น้ำมันลดลงมาขีดเดียว
หรือว่าปั๊มติ้ก หรือว่าบลา บลา...โทรไปถามช่าง ช่างเลยบอกมาถังน้ำมันมีปัญหา
แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน (หลังจากอ่านตามกระทู้ นี่มันปัญหาคลาสสิคเลยนี่หว่า) โชคดีที่ยังสตาร์ทด้วยแก้สติด
เลยขับหาปั๊มด่วน สุดท่ายเลยแก้ปัญหาโดย เติมน้ำมันทุกๆ 2 ชม. ถือว่าพักไปในตัวด้วย และถึงโดยปลอดภัย
ถึงกทม. ก็คิดว่าจะไม่ขับแก้ส ขับน้ำมันเท่านั้น เพราะอยากเซฟเครื่องยนต์ให้อยู่กับเรานานที่สุด

หลังจากนั้นก็เริ่มต้นศึกษา หาข้อมูลทาง club c class นี่แหละ ขับไปซัก 2 สัปดาห์ ก็ได้เวลาเข้าอู่แล้วละสิ

สัปดาห์แรก ก็เริ่มเปลี่ยนลูกลอย 2 ลูก เปลี่ยนเสร็จ เริ่มลองของเลยครับ อยากรู้ว่าจาก ก่อนเปลี่ยน 20 ลิตรเต็มถัง
หลังเติมได้เท่าไหร่ เลยขับ ขับ ขับ (ตัวอย่างไม่ดี) จนดับ แล้วขับต่อด้วยแก้ส (โชคดีดับในเมือง ช่วงติดไฟแดง)
สรุป เติมได้ 48 ลิตร แต่เฮ้ย อ่านมามันได้ 60 กส่าลิตรนี่ เลยเข้าอู่อีกรอบ

รอบนี้ช่างบอกว่า ท่อในถึงมันกรอบแล้ว ต้องเปลี่ยนถึง แต่ยังก่อน เพราะกำลังทรัพย์ไม่พอ ช่างเลยแก้ไขท่อให้นิดหน่อย
ไปเติมน้ำมันอีกที คราวนี้ เติมได้ 50 ลิตรปลายๆ ผมพอใจ ณ จุดนี้ เลยยังไม่เปลี่ยน

ย้อนกลับไปสัปดาห์แรก ผมมีอีกปัญหาคือ ฝาครอบใต้พวงมาลัยแตกตรงที่เปิดฝากระโปรง เลยรีบหาข้อมูลไปหน่อย
ไปได้ part มือ 2 จากร้านๆนึง ซึ่งไม่ได้ดูของก่อน โทรไปซื้อแล้วให้มาส่งที่อู่ กลับมาดูของ โอ้ยยยย ปะติดปะต่อมานับเลย
แต่ก็เอาวะ ไหนๆ ก็ซื้อมาแล้ว และเป็นที่ๆมองไม่ค่อยเห็น ใช้ไปก่อนละกัน
หลังจากมาหาข้อมูลเรื่อยๆ นี้มันปัญหาคลาสสิคอีกแล้วนี่หว่า

หลังจากขับมาได้ซักเดือน ปัญหามันมาเยือนอีกละครับ รอบนี้มีสัญญาณมาก่อน คือ ขับแล้วรู้สึกว่าพวงมาลัยมันเบา
โยกไปมาได้ โดยล้อไม่ตาม แล่วถ้าเจอหลุม หรือระนาด จะมีเสียงที่ล้อหน้า ไม่รอช้า รีบเข้าอู่ทันที
รอบนี้ บอกอาการ ตรวจแปปเดียวรู้ คันชักคอพวงมาลัยใกล้จะหลุด เฮ้ยนี่ถ้ามั้นหลุดตรูแต่แน่ๆ เลยกัดฟันควักกระเป๋าเปลี่ยนครับ
ซ่อมเสร็จขับอย่างสบายใจ

1 อาทิตย์ถัดไป งานงอกอีกแล้วครับ ช่วงหลังเติมลมล้อหลังซ้ายบ่อยๆ เราก็คิดว่า ยางรั่วแน่ๆ แต่ช้าก่อน มันหนักกว่านั้น
แม็กร้าว(บ้านผมเรียก ด้องคด) มีรอยรั่วเล็กๆที่ขอบเลยทำลมซึมออกมา โชคดีที่ล้อสำรองเป็นแม็กลายเดียวกันเลยจัดการเปลี่ยนซะ
แล้วค่อยหาเงินปะ ขัด ซ่อมสี คิดว่ารอทำทีเดียว 5 ล้อเลย

ผ่านมาอีกอาทิดมันมาอีกละ รอบนี้เริ่มคิดละว่า เฮ้ยไม่ไหวละนะจ๊อด ถี่เหลือเกิน แต่ลึกๆก็ เอาน่า ซ่อมหนักเริ่มต้นเดี๋ยวต่อไป จะสบาย
รอบนี้มาแปลก แบบคนไม่มีประสบการณ์ อาการคือ เหลือน้ำมันอยู่ 1 ขีด ประมาณ​ 10 ลิตร เช้าก็ขับปกติ เย็นจะขับเข้าไปจอดที่บ้าน
สตาร์ทไม่ติด เอาละครับ งานเข้าไม่ขาดสาย สตาร์ทอยู่ 2-3 รอบ นาฬิกามันเริ่มเดินใหม่ เราก็แบบ แบตหมดแน่ๆ เฮ้ออ(ในใจ) ขับรถแฟนออกไปหาร้านแบต เปลี่ยนเลยครับ ปรากฏว่ายังสตาร์ทไม่ติด เฮ้ยไรแว้ อะไรมันนักหนา งานนี้ไม่รอด โทรหาช่าง ช่างมาดูอาการ
สรุปได้ว่า ผมจอดรถล้อขวาอยู่บนเนินแล้วล้อซ้ายอยู่ล่างเนินในสภาพ เอียงซ้าย แล้วน้ำมันเหลือ 1 ขีด ประกอบกับท่อในถังยังไม่ค่อยดี
น้ำมันมันเลยเทไปอยู่ถังซ้ายหมด ปั๊มติ้กเลยปั๊มน้ำมันไม่เข้าเครื่องแก้ปัญหานิดหน่อย เครื่องฟิตสตาร์ทติดง่ายเลย แหม่ งอแงเก่งจริง

ผ่านมาอีก อาทิตย์ แงๆ ดวงเสียตังค์มาอีกแล้ว คิดในใจพี่จะไม่ทนแล้วนะ รอบนี้ผ้าเบรคหมด เริ่มมีอาการเตือนหมดได้ซัก 10 วัน
คราวนี้หาข้อมูลสุดใจก่อนเปลี่ยน หาของมาได้ร้านนึงเป็นผ้าเบรคแท้ของมันเอง ราคาตามที่แนะนำกัน ขับไปซื้อเองเลยครับแถว
สะพานมัฆวาน (ร้านอะไหล่ยุโรปเยอะชะมัด) แล้วจ้างเค้าเปลี่ยนเอา สบายใจ

ตอนนี้ผ่านมา 2 เดือนเริ่มขับอย่างสบายใจ (แน่สิ ซ่อมไปเยอะแล้วหนิ) เข้าคอนเซปขับไป เรียนรู้กันไป แก้ไปทีละอย่าง ได้เวบบอร์ด
กับตำรากูเกิ้ลช่วยไว้ ผ่านไปลำบากบ้าง ขรุขระบ้าง แต่เริ่มรู้ทางมันแล้วก็ขับอย่างไร้กังวล ก็ยังต้องมีเปลี่ยนอะไหล่อีกบ้าง แต่ไม่เกี่ยวกับการขับ
เลยคิดว่า มีตังค์เมื่อไหร่ค่อยทยอยเปลี่ยน อยากให้รถมันดูคลาสสิคไยแบบฉบับของมัน เดิมๆแหละสวยสุดละ

ขอบคุณที่อ่าน กระทู้ประสบการณ์ อันยาวเหยียดของผม ส่วนผมต้องขอบคุณพี่ๆ ที่แชร์ความรู้ แนะนำ ในบอร์ดเก่าๆ
ว่างๆจะมาแชร์รูปเรื่อยๆ นะครับ :lol:

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: อังคาร ส.ค. 20, 2013 10:21 pm
โดย watlawyer
รู้มัยก่อนขับเบนซ์ ผมแทบไม่รู้เรื่องรถเลย หลังขับเบนซ์ ผมรู้เกือบทุกทุกอย่างเรื่องซ่อมรถ

เพราะมันเคยเจ้งเกือบหมดทั้งคันแล้ว (ปัจจุบันซ่อมมาเกือบทั้งคันแล้ว) :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พุธ ส.ค. 21, 2013 9:17 am
โดย kobsurat
คุณก็พูดเกินไป เดี๋ยวน้องใหม่ก็ไม่ค่อยมีหรอก กลัวกันหมด ฮิ

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 23, 2013 7:52 pm
โดย anek
เหมือนกันเลย ของพี่ก็เช่นกัน แต่งงานมา 3 ปีแระ....ซ่อมไปประมาณ 120 ใบเทาๆ เป๋าแฟบเลย...แต่ตอนนี้น้องๆป้ายแดงน่ะ ขอบอก เคยเหยียบได้200 อ่อนๆ วิ่งทางไกลบ่อย .. 2 ปีมานี่ไม่เคยงอแงเลย ( ติดแก้สหัวฉีด) เฉลี่ย กม.ละ 1.50 สุดคุ้ม น้องไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องพังเร็วหรอก ถ้าเราดูแลสม่ำเสมอ

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พุธ ส.ค. 28, 2013 1:28 pm
โดย pas
สวัสดีครับ คนใต้เหมือนกัน กลับกันที่ ผมอยู่ใต้แต่วิ่งไปเอารถที่ กทม. ขับ 3 -4 เดือนก็ยังใช้ดีอยู่ มีปัญหาเล็กๆน้อยครับ

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. ส.ค. 29, 2013 3:15 pm
โดย toon180
ความรู้สึกที่จะเป็นเจ้าของรถยุโรปคันแรก คือกลัวนั่น กลัวนี่ กลัวซ่อมแพง

แต่ได้ครอบครองแล้ว จะติดใจ

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: พฤหัสฯ. ส.ค. 29, 2013 3:51 pm
โดย sl
แรกๆจะถามปัญหาบ่อย
พอใช้สักระยะจะหายหน้ากันไปหมด เพราะซ่อมแล้วใช้ไปอีกนาน
หรือไม่ก็หมดตูด ขายทิ้ง

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 30, 2013 12:07 am
โดย anek
sl เขียน:แรกๆจะถามปัญหาบ่อย
พอใช้สักระยะจะหายหน้ากันไปหมด เพราะซ่อมแล้วใช้ไปอีกนาน
หรือไม่ก็หมดตูด ขายทิ้ง


ฮ่าฮ่า...จริงครับเห็นด้วยแปดเสียง

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 30, 2013 7:01 pm
โดย victory
ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นนะครับ ถึงจะแอบบ่นบ้าง นอยด์บ้าง แต่ผมก็คิดว่ามันแก่ตามสภาพการใช้งาน แต่หลักๆคือผมไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้ อุปกรณ์แต่ละชิ้น มันเปลี่ยน ใช้งานมายังไงบ้าง คงต้องใช้ไป ดูไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ซ่อมเสร็จก็ึนึกสนุกดี ได้ความรู้เพิ่มอีกข้อ

อัพเดตอาการล่าสุด พฤหัสที่แล้ว รถไม่ยอมล็อค เอาละเว่ย เอาไปจอดในห้างวัดใจ ไม่ล็อครถ ใจร่มๆไว้ สุดท้ายก็ไม่มีอะไร (เล่าทำไม 55)
แต่เราไม่ยอมแพ้ ถามน้ากูเช่นเคย และก็หาเจอ รอบนี้ปั้มลม คงหมดลมจะดูดเลยงอแง หาดูราคามือ 1 ไม่จริงนะ 20,000 บาท มีคนแนะนำไปอู่แถวๆรองเมือง วันเสาร์ก็ไปแต่เช้าเลยครับ (ในใจก็ไม่เอานะ ขอซ่อม หรือ หามือ 2 ขอเหอะ) สุดท้ายเปลี่ยนแค่มอเตอร์ อุดรูรั่ว แถมหมอนรองเบาะหลังกลับมาใช้งานได้อีก เจ๋งจริงๆ ให้ช่างปรับแต่งประตูให้ปิดง่าย จากต้องเหวี่ยงทั้งแขน ตอนนี้แค่สะกิด ก็ปิดละ ปลื้มใจมาก :D

ตอนนี้ผ่านมาอาทิตย์นึง เหมือนรถขับดีขี้นมาก ไหลลื่น ไม่งอแง ขับสบายใจสุดๆ

ปล. จริงๆถ้ารถผมอาการไม่ประหลาด หาจากกูเกิ้ลไม่เจอ คงโพสถาม แต่นี่หาเจอหมด ก็ต้องขอบคุณทุกๆ ปัญหาที่แต่ละคนเคยเจอนะครับ แหะ แหะ
ว่างๆ จะไปหาร้านเปลี่ยนยางรีดน้ำกระจก กะจะเปลี่ยนฟิลม์รอบคัน แล้วจะมาอัพเดตรูปให้ดูอีกทีหลังเปลี่ยนนะครับ

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: ศุกร์ ส.ค. 30, 2013 8:48 pm
โดย ATP89.
ยินดีด้วยครับที่รถเริ่มเข้าที่เข้าทาง

เป็นอย่างที่พี่ๆๆเขาว่ามาของผมก็เช่นกันหลังรับมาดูแลจัดหนักไป 1 ชุดใหญ่ก็คืนสภาพมาได้ระดับหนึ่ง ก็พอใจครับ ผ่านมา 2 เดือนแล้วยังไม่มีอะไรงอแง ก็ภาวนาว่าตอนนี้อย่าพึ่งงอแงนะ ขอเวลาหาทุนก่อน :mrgreen: จนช่างที่อู่คิดว่าผมเปลี่ยนอู่ไม่ยอมมาทำกันแล้ว ก็บอกช่างไปว่ารถมันยังดีเลยยังไม่คิดถึงช่างครับ :D

Re: ขอแนะนำแฟนคันแรก ของผมครับ

โพสต์เมื่อ: เสาร์ ส.ค. 31, 2013 8:33 pm
โดย yongredbenz
ยินดีต้อนรับ และดีใจที่รู้จักครับ
พักหลัง ๆ อาจไม่ค่อยได้เห็นผมในโพสกระดานถามตอบ ก็เพราะ รถไม่เสียครับ ดูแลดี ๆ ทีละระบบ ใช้ไปยาว ๆ
ทุกวันนี้ผมมองในถนน w202 ไม่ได้มีความสวยลดลง หรือไม่ได้มีความสวยแพ้รถยุ่นใหม่ ๆ เลย ดีไซน์อมตะมาก